Nhà trường
Kế hoạch năm 2015-2016
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015 -2016
A. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Duy trì phường đạt chuẩn phổ cập THCS; THPT và tương đương.
2. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày trên 60%.
3. Tốt nghiệp THCS trên 99%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi trên 66%.
+ Học sinh giỏi cấp Thành phố: Đạt giải nhất toàn đoàn,
+ Cấp quốc gia, cấp tỉnh: Duy trì số lượng giải như năm học 2014-2015.
4. Xếp loại hạnh kiểm Tốt trên 90 % và học lực loại Giỏi trên 27 %.
5. 100% học sinh lớp 8 học nghề phổ thông.
6. Thi GV dạy giỏi cấp thành phố: đủ các bộ môn.
7. Tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 0,2%.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
I. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua.
1. Tiếp tục triển khai tích cực và có hiệu quả các cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" bằng những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với điều kiện đơn vị.
1.1. Đối với đội ngũ CBGVCNV.
- Gắn cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp của cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên và HS.
- Học tập và làm theo gương Bác Hồ phải được thế hiện thành hành động cụ thể:
+ Giữ gìn phẩm chất, tư cách, truyền thống nhà giáo.
+ Không vi phạm đạo đức nhà giáo. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tài sản của cá nhân cũng như của cơ quan. Chống tiêu cực trong đánh giá cho điểm, xếp loại, lên lớp, trong quản lý tài chính. Chống tham nhũng.
+ Nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhà trường, hoàn thành tốt công việc được giao.
+ Mỗi CB,GV,NVphải là tấm gương đạo đức và tự học.
* Chỉ tiêu:
- 100% CBGVNV học tập các đợt bồi dưỡng chính trị do ngành tổ chức một cách nghiêm túc, có chất lượng.
- 100% CBGVNV không vi phạm đạo đức nhà giáo.
- 100% CBGVCNV Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng hành động cụ thể của bản thân mình.
* Biện pháp:- Phát huy quy chế dân chủ của đơn vị. Mọi công việc, bố trí sắp xếp, chế độ, chính sách, tài chính phải được bàn bạc công khai, minh bạch rõ ràng. Khi đã trở thành nghị quyết của tập thể thì mọi thành viên phải chấp hành.
- Thông qua nhiều kênh thông tin để nắm bắt, uốn nắn kịp thời những sai sót, lệch lạc của từng cá nhân, góp ý xây dựng để cùng nhau tiến bộ.
- Từng tổ chuyên môn nêu cao tinh thần phê và tự phê, xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao, xây dựng tổ vững mạnh về chuyên môn, vững vàng về đạo đức, tư tưởng chính trị.
- Thực hiện nội dung đánh giá xếp loại giáo viên cuối học kỳ và cuối năm học theo Nghị định 06/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ Nội vụ về quy chế xếp loại giáo viên, nhân viên. Đánh giá GV, Hiệu trưởng, PHT theo chuẩn hiện hành.
1.2. Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh:
Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên.
- Học sinh phải biết tu dưỡng đạo đức theo 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện tốt chủ đề và các phong trào của Đội TNTP HCM đề ra cho năm học.
- Biết trọng của công, thể hiện qua các hành động như: không viết vẽ lên bàn ghế, không làm hư hỏng các trang thiết bị trong lớp học.
- Biết bảo vệ môi trường, luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng trước hết là trường, lớp, nhà vệ sinh nơi mình đang học tập.
- Giáo dục văn hóa ứng xử trong học sinh, tôn trọng lễ độ với người lớn, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; lịch sự, hoà nhã với bạn bè.
- Tuân thủ nội quy nhà trường, lấy đó làm tiêu chí đánh giá hạnh kiểm.
* Chỉ tiêu về hạnh kiểm:
Năm học |
Tốt |
Khá |
Trung bình |
yếu |
2015 – 2016 |
93% |
7% |
0% |
0 |
* Biện pháp:
Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, khuyến khích thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn.
- Nêu điển hình về gương người tốt, việc tốt, biểu dương trước lớp, trước buổi chào cờ .
- Liên hệ chặt chẽ với gia đình, cha mẹ học sinh để phối hợp giáo dục.
- Tất cả giáo viên phải quan tâm giáo dục hạnh kiểm cho học sinh, không khoán trắng cho GVCN, TPT Đội.
- Các tổ chức trong nhà trường tùy theo vị trí nhiệm vụ, chức năng, phải phối hợp chặt chẽ để giáo dục học sinh.
- Tăng cường công tác kiểm tra của BGH, Giám thị, Tổng phụ trách Đội về mọi mặt để uốn nắn kịp thời.
- Làm tốt công tác đánh giá hạnh kiểm học sinh từng tuần, tháng trên cơ sở các em tự đánh giá mình, tổ xây dựng góp ý.
2. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn.
- Tổ chức tốt Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật(KHKT) cho học sinh để các em tham gia hội thi cấp thành phố. Tổ chức hội thi “ Đại đăng khoa” lần thứ 5.
- Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian… theo hướng tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa thế giới.
- Giữ gìn cây xanh, cây cảnh; phòng học thoáng mát sạch sẽ; các nhà vệ sinh luôn sạch; đảm bảo nước uống cho giáo viên học sinh đầy đủ, đảm bảo an toàn thực phẩm; không để học sinh xảy ra tai nạn khi học thể dục.
- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như: Vệ sinh, giữ gìn về môi trường, thực hiện luật giao thông, quan hệ với mọi người, cách ứng xử…vv
- Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa và cách mạng ở địa phương.
* Chỉ tiêu:
- Trường tiếp tục được Sở GD&ĐT công nhận là “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” xếp loại xuất sắc.
- Có 02 đề tài tham gia Hội thi sáng tạo KHKT cấp thành phố, cấp tỉnh.
* Biện pháp:
- Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đối với học sinh đầu cấp, giúp các em làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo môi trường thân thiện, tích cực và hiệu quả cho học sinh.
- Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo ấn tượng sâu sắc cho học sinh khi tốt nghiệp THCS.
- Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức giáo dục theo chủ điểm, GD truyền thống, GD ngoài giờ lên lớp.
- Xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nề nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả.
- Bảo đảm các phòng vệ sinh đủ, sạch sẽ, thoáng mát để phục vụ cho học sinh và giáo viên.
- Trường THCS Trần Cao Vân tiếp tục nhận chăm sóc một di tích văn hóa, lịch sử: Đàn Xã Tắc. Tổ chức cho HS tham quan các di tích lịch sử văn hóa: Đại nội, Bảo tàng lịch sử, bảo tàng Hồ Chí Minh..vv.Thông qua hoạt động này giáo dục đạo đức và truyền thống cho học sinh.
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục:
Thực hiện kế hoạch thời gian năm học:Thời gian học 37 tuần(HKI: 19 tuần, HKII: 18 tuần);
Học kỳ I : 19 tuần từ 17/8/2015 đến 29/12/2015.
Học kỳ II : 18 tuần từ 29/12/2015 đến 25/5/2016
Ngày kết thúc năm học 31/05/2016
2. Công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục:
2.1. Về thực hiện chương trình:
- Tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
- Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường qua mạng.
- Đảm bảo đúng tiến độ trong quá trình dạy học, đúng tổng số tiết trong mỗi chương, mỗi môn; số tiết các bài thực hành thí nghiệm, đảm bảo số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ, học kỳ. Cụ thể:
* Dạy học ngoại ngữ: + Thực hiện Đề án “ Dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Triển khai dạy học Tiếng Anh chương trình mới cho các khối lớp với 584 HS. Tổ chức dạy 4 tiết/ tuần tăng cường phụ đạo kỹ năng nghe nói cho HS.
- Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT. Tổ chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 2 đối với học sinh lớp 9 tham gia chương trình thí điểm tiếng Anh.
+ Tiếp tục dạy chương trình Tiếng Pháp: 04 lớp tiếng Pháp NN 1, 04 lớp tiếng Pháp NN 2 với 368 học sinh.
* Môn tin học:
+ Kế hoạch, chương trình thực hiện như năm học 2014-2015.
+ Tăng cường đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, rèn luyện kỹ năng thực hành máy tính cho HS trong giờ học; quan tâm việc nâng cao tư duy toán học trong bồi dưỡng HS giỏi, tạo điều kiện để các em dự thi HS giỏi môn Tin học các cấp, thi Tin học trẻ không chuyên và tham gia thi lập trình phần cứng, phần mềm.
+ Tăng cường CSVC, thiết bị máy móc cho phòng Tin học.
* Môn Công nghệ, Lịch sử, Địa lý: thực hiện như NH 2014-2015.
+ Mỹ thuật: khối 9 học ở HKI.
+ Âm nhạc: khối 9 học ở HKII.
2.2.Triển khai tốt các hoạt động trong nhà trường:
* Công tác chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi: Phân công giáo viên phụ trách bồi dưỡng ngay từ đầu năm học.
- Phân công giáo viên, học sinh tham gia đầy đủ, nghiêm túc, có chất lượng các cuộc thi do Phòng tổ chức:
+ Thi Giải toán bằng máy tính cầm tay lớp 8, lớp 9 (10/2015).
+ Hội thi các môn Hội khỏe Phù Đổng (tháng 9,10/2015; 01,3,4/2016).
+ Thi Giáo viên dạy giỏi ( cuối tháng 11/2015)
+ Thi khoa học kỹ thuật (12/2015)
+ Thi HSG lớp 9 các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Tiếng Pháp, Tin học (10/2015).
+ Hùng biện Tiếng Anh (02/2016)
+ Liên hoan tiếng hát học sinh “Mừng Đảng- Mừng Xuân” (02/2016).
+ Thi HSG lớp 8 các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tin học (3/2016);
+ Thi Olympic Tiếng Anh, giải Toán qua Internet (theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT).
+ Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi dạy học tích hợp dành cho giáo viên.
* Chỉ tiêu: - Giải Nhất đồng đội học sinh giỏi khối 8,9.
- Giải Nhất toàn đoàn học giỏi khối THCS.
* Biện pháp:
- Tổ chuyên môn, BGH, phụ huynh HS, BĐD CMHS trường phối hợp chăm lo cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trường sẽ giao cho giáo viên bố trí lịch bồi dưỡng, địa điểm bồi dưỡng. Tạo điều kiện để giáo viên có thể sử dụng phòng thực hành, thư viện để bồi dưỡng.
- Đầu tư con người, tài liệu, phương tiện hỗ trợ cho công tác bồi dưỡng.
- Thực hiện chế độ khen thưởng cho HS, giáo viên bồi dưỡng có HS đạt giải vào cuối năm học.
* Triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học trong HS khối 8&9, cấp trường tổ chức thi vào tháng 10/2015.
2.3. Chất lượng đại trà:
a, Chỉ tiêu về học lực: ( báo cáo cuối năm học)
Năm học |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
Kém |
2015– 2016 |
27 % |
43% |
26,9% |
3,1% |
0 |
* Tỷ lệ lên lớp sau khi thi lại: Trên 99%.
* Tỷ lệ tốt nghiệp THCS : Trên 99%.
* HS tốt nghiệp THCS vào các trường THPT: trên 95%
b, Biện pháp:
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
- Xây dựng ý thức học tập cho học sinh. Trung thực trong làm bài kiểm tra, thi cử; tự giác trong học tập, tạo hứng thú, niềm say mê học tập nhưng phải phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi.
- Dạy học có hiệu quả phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập. Không đặt yêu cầu cao quá, phù hợp với từng đối tượng, tạo hứng thú cho học sinh học tập….
2.4. Thực hiện các hoạt động giáo dục:
* Hoạt động ngoài giờ lên lớp:
Thực hiện đủ các chủ đề cho mỗi tháng với thời lượng 2tiết/tháng. Tích hợp nội dung môn GDNGLL sang môn GDCD ở các chủ đề Đạo đức và Pháp luật, đưa nội dung GD “Công ước về quyền trẻ em của Liên hiệp quốc” vào HĐ GDNGLL ở khối 9.
Thực hiện tích hợp vào hai chủ điểm: Chủ điểm “ Tìm hiểu truyền thống của trường” vào tháng 9/2015 và chủ điểm “Tiến bước lên Đoàn” vào tháng 3/2016.
Xây dựng kế hoạch riêng cho hoạt động ngoài giờ lên lớp.
* Hoạt động giáo dục hướng nghiệp: Thời lượng 9 tiết/năm. Tổ chức theo hình thức lồng ghép và tích hợp; thực hiện cho khối lớp 9; phụ trách lên lớp là các thành viên trong BGH và giáo viên phụ trách nghề của trường. Làm tốt công tác tư vấn cho HS hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.
* Hoạt động giáo dục nghề phổ thông: Huy động học sinh khối 8 học nghề 100%. Giáo viên phụ trách nghề( thầy Hoàng văn Nhi) phối hợp với Trung Tâm Kỹ thuật Tổng hợp- Hướng nghiệp(TT KTTH-HN) Thành Nội tăng cường kiểm tra việc học nghề báo cáo kịp thời cho GVCN để thông báo cho phụ huynh, không để học sinh bỏ học. Đối với các em lớp 9 đã hoàn thành chương trình nghề phổ thông nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp trường sẽ liên hệ với Trung tâm để các em được dự thi tốt nghiệp nghề phổ thông trong năm 2016.
Thi nghề phổ thông lớp 8 : ngày 24/04/2016.
* Thực hiện nội dung giáo dục địa phương: Các nhóm chuyên môn cần rà soát nội dung giáo dục địa phương của môn mình dạy, nghiên cứu tài liệu giáo dục địa phương của Sở GD& ĐT ban hành để tổ chức dạy đầy đủ, không được cắt xén.
* Hoạt động giáo dục thể chất- thẩm mỹ: Tăng cường nâng cao chất lượng giảng dạy các môn đặc thù: Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật. Tổ chức hội diễn văn nghệ vào dịp 20/11 và tham gia hội thi tiếng hát học sinh cấp thành phố. Tạo một phong trào ca hát trong học sinh để các em tham gia vui chơi lành mạnh.
- Tăng cường các hoạt động TDTT để nâng cao và phát triển thể chất. Nhóm thể dục cần xây dựng câu lạc bộ cầu lông, đá cầu, bóng đá. Tổ chức các trò chơi dân gian như nhảy dây, kéo co, bịt mắt bắt dê, nhảy sạp… trong các hoạt động NGLL. Tham gia tốt các môn thi của hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố, phát huy hơn nữa thành tích mà năm học vừa qua đã đạt được.
- Tổ chức theo dõi sức khỏe cho HS trong toàn cấp( tháng 12/2015), nhân viên y tế cần tăng cường kiểm tra vệ sinh, nước uống, an toàn thực phẩm, tuyên truyền phòng chống bệnh, phòng chống dịch sốt xuất huyết, các dịch bệnh khác... cho CB-GV-NV và học sinh.
- Môn Mỹ thuật tổ chức cho các em câu lạc bộ vẽ tranh, nhiếp ảnh. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh ở trường, thành phố.
*Tăng cường chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp:
- Tăng cường vai trò của GVCNL trong việc GD đạo đức, GD hướng nghiệp, GD giá trị và kỹ năng sống, tư vấn học đường vvv…cho HS.
- Thiết lập và duy trì có hiệu quả mối quan hệ giữa GVCN lớp với GV bộ môn, các đoàn thể xã hội và gia đình HS trong việc phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi. Tổ chức thi đua trong các giờ học( như tinh thần chuẩn bị bài, phát biểu xây dựng bài..)
- Thực hiện có hiệu quả chương trình tập huấn, bồi dưỡng GV làm công tác chủ nhiệm lớp.
- Tổ chức nền nếp trực báo chủ nhiệm hằng tuần, trao đổi thông tin về tình hình học sinh, tình hình lớp để xử lý thông tin kịp thời. Hàng tháng có biên bản đánh giá công tác chủ nhiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp.
* Tăng cường chỉ đạo hoạt động của Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
3. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh:
Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
3.1. Đổi mới phương pháp dạy học
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau.
3.2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
- Sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tác dụng của các TBDH, phương tiện nghe nhìn, phòng học thực hành bộ môn, sử dụng bản đồ tư duy, học nhóm trong giảng dạy....
- Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn KT-KN và thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
- Tổ chức tốt và động viên học sinh tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học, Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm - thực hành của học sinh.
- Soạn giáo án theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Bài soạn thiết kế khoa học sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, tập trung vào kiến thức cơ bản, trọng tâm. Thông qua giảng dạy bồi dưỡng năng lực độc lập tư duy, vận dụng tốt kiến thức đã học tránh học theo hướng ghi nhớ máy móc.
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy. Hướng dẫn HS khối 6 phương pháp học ở cấp THCS. Cập nhật lịch báo giảng đúng, đủ theo thời gian quy định của Sở ở trang Website trường.
- Tổ chức và động viên HS tích cực tham gia cuộc thi Nghiên cứu KHKT, các cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn.
- Để giúp cho việc đổi mới phương pháp, giáo viên cần tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, thao giảng dự giờ thăm lớp. Tiết dạy phải thể hiện đổi mới phương pháp, khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Chỉ tiêu:
+ 100% giáo viên biết sử dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý.
+ Giáo viên: dự giờ tối thiểu 18 tiết/năm, thao giảng 2 tiết/năm.
+ BGH: dự 100% giáo viên, bình quân dự 8 GV/ tháng (Dự giờ không báo trước)
3.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá.
- Xây dựng ngân hàng ma trận đề kiểm tra định kỳ, tổ chức kiểm tra chung theo “ đề chung”(không cắt phách chấm chung).
- GV chủ động trong ra đề kiểm tra (theo ma trận đề đã thống nhất) một cách linh hoạt, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành bảo đảm chuẩn KT-KN theo hướng tinh giảm. Đề kiểm tra đòi hỏi theo 4 yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao kiến thức để làm bài, hạn chế ghi nhớ một cách máy móc. Đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý cần vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở gắn với thời sự quê hương đất nước.
- Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020": thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn tại Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh.
- Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của HS, chú ý hướng dẫn HS đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.
- Trong giảng dạy phải quan tâm đối tượng học sinh yếu. Coi trọng việc giúp đỡ học sinh yếu kém. Các khối phân loại học sinh yếu ngay đầu năm, tổ chuyên môn phân cho các thành viên trong tổ chịu trách nhiệm phụ đạo học sinh mình đảm nhận giảng dạy, phối hợp với gia đình để phụ đạo học sinh yếu. Tổ theo dõi việc giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém trong tháng.
- Chỉ đạo giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
III. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý:
1. Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý:
- Tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn, các nhóm bộ môn; nâng cao vai trò của GVCN lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 16/2008/BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về quy định đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên.
- Các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt định kỳ 02 lần/tháng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn đem lại hiệu quả về chất lượng giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng văn hóa. Giảm bớt sinh hoạt mang tính chất hành chính. Tổ chuyên môn phải thực hiện các chuyên đề góp phần nâng cao tay nghề của các tổ viên đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp thành phố với đầy đủ các môn theo quy định.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong dạy học, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo đúng quy định, không cắt xén. BGH kiểm tra thường xuyên để đánh giá trong buổi họp định kỳ của hội đồng sư phạm hàng tháng.
- Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng CBQL, GV về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GV.
- Tổ chức học tập tiêu chuẩn đánh giá xếp loại giáo viên, viên chức nhà nước, hiệu trưởng theo quy chế xếp loại của Bộ Nội Vụ để rèn luyện phấn đấu theo các tiêu chuẩn về đạo đức chuyên môn nghiệp vụ nhà nước yêu cầu.
2. Xây dựng các tổ chức trong nhà trường vững mạnh.
* Tổ chức Đảng:
- Xây dựng khối đoàn kết nhất trí trên cơ sở tập trung dân chủ, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.
- Nâng cao công tác sinh hoạt Đảng, lấy phê và tự phê để xây dựng chi bộ vững mạnh.
- Chú trọng bồi dưỡng cảm tình Đảng và kết nạp Đảng viên mới: 02 đảng viên.
- 100% Đảng viên xếp loại Đảng viên tích cực.
Chi bộ đạt danh hiệu “ Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.
* Tổ chức Công Đoàn:
- Phối hợp với chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Xây dựng khối đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Chăm lo đến đời sống tinh thần và vật chất cho đoàn viên, thăm hỏi ốm đau, động viên kịp thời khi đoàn viên gặp khó khăn.
- Cuối năm học CĐCS phấn đấu đạt danh hiệu Công Đoàn vững mạnh xuất sắc, được Công đoàn Giáo dục ViệtNamtặng bằng khen.
* Chi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:
- Đối với đoàn viên giáo viên phải đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường, có mục tiêu phấn đấu rèn luyện trở thành Đảng viên hoặc trở thành nhân tố nòng cốt của nhà trường. Năm học 2015-2016 đề nghị Chi Đoàn đi đầu trong việc đổi mới dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hành giảng dạy một tiết có ứng dụng CNTT, sử dụng bảng tương tác.
- Chi Đoàn đạt danh hiệu “Chi Đoàn vững mạnh” được Thành Đoàn khen.
* Đội TNTP Hồ Chí Minh:
- Thực hiện tốt phong trào Đội của Liên Đội đề ra trong đại hội Liên Đội. Tạo ra phong trào thi đua học tập, rèn luyện theo chủ đề năm học. Tham gia các các cuộc thi do báo TNTP Hồ Chí Minh tổ chức.
- Phát động phong trào người tốt việc tốt nhân điển hình để học tập.
- Tổ chức hội thi Nghi thức Đội cấp trường.
- Liên Đội đạt danh hiệu “Liên Đội vững mạnh ” được Tỉnh đoàn tặng bằng khen.
IV. Công tác phổ cập Trung Học Cơ Sở và Trung Học Phổ Thông.
- Duy trì số lượng cuối năm học đạt 100%, các chỉ tiêu về tốt nghiệp THCS và vào học THPT, hạn chế lưu ban, bỏ học phấn đấu đạt như chỉ tiêu đề ra.
- Giữ vững phổ cập THCS, kết hợp với các đơn vị giáo dục trên địa bàn triển khai công tác phổ cập THPT. Sử dụng phần mềm về CNTT trong quản lý hồ sơ phổ cập.
V. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục:
1. Đổi mới quản lý giáo dục tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiêm, tự kiểm tra đánh giá:
- Trường có các quy chế lãnh đạo trong ban giám hiệu và các tổ chức khác ở trong nhà trường sao cho chặt chẽ khoa học, hợp lý.
- Thực hiện việc quản lý nhân sự, quản lý chuyên môn, quản lý học sinh bằng công nghệ thông tin.
- Quản lý việc dạy thêm, học thêm theo các văn bản quy định hiện hành. Nghiêm cấm việc bắt ép học sinh học thêm để thu tiền.
- Quản lý hồ sơ chuyên môn:
+ Cập nhật sổ điểm theo quy định, sử dụng 100% thiết bị giảng dạy hiện có, thực hiện nghiêm túc các tiết thực hành, cập nhật sổ theo dõi đồ dùng dạy học, cuối tháng BGH kiểm tra, đánh giá.
+ Sổ đầu bài phải ghi cập nhật đầy đủ,
+ Quản lý tốt hồ sơ chuyên môn, tài liệu nghiệp vụ, cấp phát văn bằng đảm bảo đúng quy định của Bộ và Sở GD& ĐT.
2. Tăng cường kỷ cương, nề nếp:
2.1. Xây dựng kỷ cương nề nếp trong giảng dạy.
- Soạn bài đầy đủ, chất lượng và thiết thực phục vụ cho giảng bài trên lớp.
- Đảm bảo ngày, giờ lên lớp, không đi trễ trong giảng dạy và hội họp; nghỉ dạy và công tác phải có đơn xin phép, có lý do chính đáng, thông báo để tổ chuyên môn bố trí dạy thay; nghỉ việc riêng được phép nhờ đồng nghiệp cùng chuyên môn dạy thay nhưng phải ghi rõ trong đơn về tiết dạy, bài dạy, giáo viên dạy thay, có xác nhận của tổ chuyên môn và gửi BGH trước một ngày.
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ và hội họp HĐSP của nhà trường, đăng ký thi đua, đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm.
- Có đủ hồ sơ và đảm bảo chất lượng theo quy định của Điều lệ trường Trung học.
- Chấm-chữa bài kiểm tra đúng quy định, trả bài đúng thời gian và lưu bài kiểm tra theo hướng dẫn của ngành.
2.2. Nề nếp kỷ cương trong sinh hoạt và thực hiện văn hóa ở cơ quan.
- Khi tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm theo Nghị định 32/2007-CP ngày 29/6/2007 của chính phủ, CB-GV-NV để xe đúng quy định. Thực hiện Chỉ thị số 51/2012/CT-UBND ngày 28/12/2012 về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc…. của UBND tỉnh TTH.
- Trong sinh hoạt cần góp ý thẳng thắn, có tổ chức, chống phát ngôn tùy tiện, chia rẽ, gây mất đoàn kết trong nội bộ. Mỗi một thành viên phải có ý thức xây dựng tập thể vững mạnh. Trong hội họp cần ghi chép đầy đủ không làm việc riêng, không nói chuyện riêng, tôn trọng tập thể.
2.3. Kỷ cương nền nếp học sinh.
- Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của trường, dựa vào nội quy để rèn luyện và đánh giá hạnh kiểm của bản thân từng tuần học, tháng học.
- Duy trì 15 phút truy bài đầu giờ, đảm bảo chất lượng thực sự, giáo viên dạy tiết đầu mỗi buổi theo dõi và giúp đỡ lớp.
- Sắp xếp việc để xe đạp, bố trí cho học sinh ra về trật tự hợp lý, tránh gây cản trở giao thông.
- Khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm.
- Mỗi cá nhân học sinh và tập thể lớp phải bảo quản cơ sở vật chất của nhà trường và tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt.
- Công tác giám thị phải thực hiện đúng thời gian theo quy định: có mặt trước giờ vào học 30 phút và ra về khi học sinh các lớp đã ra về hết.
VI. Tăng cường cơ sở vật chất:
- CSVC: Lát gạch nền tầng 1 dãy nhà A. Chống thấm phòng vệ sinh dãy nhà B.
- Đầu tư thiết bị: + Trang bị mới bàn nghế 2 phòng học.
+ Trang bị thêm và nâng cấp máy vi tính của hai phòng tin học.
- Tổ chức quản lý tốt tài sản, tài chính, thiết bị dạy học và phát huy có hiệu quả nguồn vốn, thiết bị.
- Chỉnh trang khuôn viên trường, tạo ra hệ thống cây trong sân trường, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp. Chuẩn hóa bàn ghế học sinh phù hợp với lứa tuổi.
VII. Công tác xã hội hóa giáo dục:
- Tuyên truyền chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước.
- Làm tốt mối quan hệ phối hợp Nhà trường với phòng GD&ĐT, UBND và các ban ngành thành phố Huế; cùng với Đảng Ủy, Chính quyền, các ban ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội ở phường Thuận Hòa trong việc xây dựng và phát triển giáo dục. Phối hợp cùng Ban đại diện CMHS lớp và trường trong công tác giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất và các hoạt động khác.
- Tăng cưòng mối liên hệ với phụ huynh trong công tác giáo dục học sinh.
VIII. Danh hiệu thi đua của trường trong năm 2015-2016:
* Cá nhân: Danh hiệu LĐTT: 72 người, trong đó:
01 CSTĐ cấp tỉnh, 16 CSTĐ cấp Cơ sở; ( 06 hoàn thành nhiệm vụ).
* Tập thể: -Trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
- Chi bộ đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
- Công Đoàn đạt danh hiệu Công Đoàn vững mạnh được Công đoàn giáo dục ViệtNamkhen.
- Liên Đội vững mạnh được Tỉnh Đoàn khen.
- Chi Đoàn đạt danh hiệu Chi Đoàn vững mạnh được Thành Đoàn khen.
Trên đây là văn bản kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2015- 2016 trình trước hội nghị CCVC. Kính mong quý vị đại biểu, CB,GV,NV tham gia đóng góp ý kiến, biện pháp cụ thể góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.