Tổ Sử - Địa - GDCD
Kế hoạch năm 2018-2019
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018 – 2019
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018:
I. Chất lượng đại trà năm học 2017-2018:
Môn |
Sĩ số
|
Dưới 3,5 |
Từ 3,5- 4,9 |
Từ 5,0- 6,5 |
Từ 6,5- 7,9 |
Trên 8,0 |
Trên TB |
Dưới TB |
|||||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
LS
|
1442 |
7 |
0,5 |
97 |
6,7 |
300 |
20,8 |
487 |
33,8 |
551 |
38,2 |
1338 |
92,8 |
104 |
7,2 |
ĐL
|
1442 |
0 |
0 |
47 |
3,3 |
323 |
22,4 |
639 |
44,3 |
433 |
30,0 |
1395 |
96,7 |
47 |
3,3 |
GD CD
|
1442 |
1 |
0,1 |
16 |
1,1 |
187 |
13,0 |
614 |
42,6 |
624 |
43,3 |
1425 |
98,8 |
17 |
1,2 |
II. Thi GV giỏi và thanh tra toàn diện năm học 2017-2018
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: cô Trịnh Thị Duyên và Cô Nguyễn Thị Thùy Trang
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố: cô Trịnh Thị Duyên đạt giải 3, cô Nguyễn Thị Thùy Trang được công nhận giáo viên dạy giỏi.
- Thanh tra toàn diện: Cô Huỳnh Trang, cô Tường Vi.
B. NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019:
Căn cứ công văn số 2072/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thừa Thiên Huế về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2018-2019.
Căn cứ công văn số 1204//PGD&ĐT-TCHC ngày 07/9/2018 của Phòng GD&ĐT thành phố Huế về việc Tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2018- 2019.
Căn cứ vào kết quả đạt được trong năm học 2017-2018, vào tình hình thực tế của nhà trường và Căn cứ vào kế hoạch số /KH-Tr THCS TCV kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Trường THCS Trần Cao Vân, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được của trường và của tổ chuyên môn, Tổ Sử - Địa - GDCD xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2018-2019 như sau:
I. Đặc điểm tình hình năm học 2018-2019
1. Bối cảnh năm học:
Năm học 2018-2019 tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường và cụm trường về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT, công văn 4612/BGDĐT-GDTrH, ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017-2018 của Bộ GD&ĐT; Công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12/01/2015 của Bộ GD&ĐT trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và đánh giá giờ dạy của GV theo công văn 2575/SGDĐT-GDTrH ngày 29/10/2015 Sở GD&ĐT.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành TW Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với chuyên đề năm 2018 " Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng ( khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung Ương Đảng ( Khóa XII) về hoàn thiện cơ chế thị trường theo định hướng XHCN, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại Hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020; Tiếp tục thực hiện “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; gắn nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
2.Đặc điểm tình hình tổ chuyên môn:
Tổ gồm có 9 giáo viên (01 hợp đồng, 1 nghỉ sinh); 04 Đảng viên
Trình độ chuyên môn: 01 CĐ,05 ĐH, 02 thạc sĩ
3.Nhiệm vụ chuyên môn của tổ:
a. Dạy môn Lịch sử , Địa lí và Giáo dục công dân.
b. Chủ nhiệm: 3/8 giáo viên của tổ làm công tác chủ nhiệm
d. Kiêm nhiệm:
Thầy Đỗ Anh Tuấn làm Trưởng ban TTND.
Trên cơ sở kết quả năm học 2017-2018, tổ chuyên môn đề ra kế hoạch cho năm học 2018 - 2019 với những điều kiện thuận lợi và khó khăn như sau:
4.Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019.
a. Thuận lợi.
* Về học sinh
- Đa số các em chăm ngoan, thực hiện tốt nội quy trường lớp.
* Về đội ngũ
-100 % giáo viên trong tổ thực hiện tốt chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước. Có tinh thần tương thân tương ái, hết lòng vì học sinh, được nhân dân tin yêu, quý trọng. Đa số các giáo viên trong tổ có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
v Về năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
- Đa số giáo viên trong tổ đều có trình độ đại học và trên đại học, xếp loại chuyên môn tốt.
v Về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin:
100% giáo viên trong tổ có thể ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy.
vVề đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ
100% GV trong tổ đã thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học. Kết hợp linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức lớp học. Biết vận dụng linh hoạt các kĩ thuật dạy học và các phương pháp dạy học tích cực. Sử dụng triệt để đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học.
Chú trọng áp dụng định hướng phát triển năng lực cho học sinh vào bài dạy và việc dạy tích hợp liên môn đã và đang được các thành viên của tổ quan tâm.
c. Về cơ sở vật chất
Đồ dùng dạy học được trang cấp khá đầy đủ, hiện đại.
b. Những khó khăn:
- Sĩ số học sinh các lớp đông nên khó khăn trong việc rèn kỹ năng và quản lý học sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động nhóm, cặp cho học sinh.
- Lực học của học sinh trong lớp không đồng đều, nhiều học sinh chưa có phương pháp học phù hợp, chưa có ý thức tự giác trong học tập, khả năng tiếp thu kiến thức ngôn ngữ cơ bản chậm nên không có khả năng vận dụng kiến thức vào thực hành.
II. Các nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện của tổ chuyên môn
Nhiệm vụ 1: Thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua.
1.1.Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với chuyên đề năm 2018 "Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
- Chỉ tiêu:
+ 100% giáo viên toàn tổ học tập các đợt bồi dưỡng chính trị do ngành tổ chức một cách nghiêm túc và có chất lượng.
+ 100% giáo viên toàn tổ không vi phạm đạo đức nhà giáo.
+ 100% giáo viên thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng hành động cụ thể của bản thân.
- Giải pháp thực hiện: Giáo viên toàn tổ nêu cao tinh thần phê và tự phê, xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao, xây dựng tổ vững mạnh về chuyên môn, vững vàng về đạo đức, tư tưởng chính trị.
- Thực hiện nội dung đánh giá xếp loại giáo viên cuối học kỳ và cuối năm học theo Nghị định 06/QĐ-BNV ngày 21/03/2006 của Bộ nội vụ về quy chế xếp loại giáo viên, nhân viên.
1.2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT, công văn 4612/BGDĐT-GDTrH, ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017-2018 của Bộ GD&ĐT; Công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12/01/2015 của Bộ GD&ĐT trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và đánh giá giờ dạy của GV theo công văn 2575/SGDĐT-GDTrH ngày 29/10/2015 Sở GD&ĐT
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung các công văn.
- Giải pháp thực hiện:
Trong mỗi giờ sinh hoạt tổ chuyên môn cần tập trung vào công tác chuyên môn, phân thành ba nhóm theo môn học. Giáo viên tập trung vào góp ý các tiết thao giảng, dự giờ; nêu những tiết dạy, những hoạt động khó thực hiện để giáo viên trong tổ cùng nhau trao đổi, thảo luận.
1.3.Tiếp tục triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học. Thực hiện công văn số 492/SGD&ĐT-GDTrH ngày 09/03/2018 về việc triển khai nội dung “Đổi mới phương pháp dạy học các môn học và hướng dẫn học sinh tự học” của Sở GD&ĐT.
Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung công văn và thực hiện soạn giáo án mới có bảng mô tả trong từng tiết học và thực hiện soạn giáo án 6 bước 5 hoạt động.
Giải pháp thực hiện: Từ học kỳ I năm học 2018-2019, tất cả giáo viên soạn giáo án mới có bảng mô tả trong từng tiết học và thực hiện soạn giáo án theo 6 bước 5 hoạt động.
1.4. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, nếp sống văn minh đô thị cho HS nhằm phát triển nhân cách toàn diện; giáo dục HS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện tốt nhiệm vụ của HS được quy định tại Điều lệ trường học, luôn có ý thức tuân thủ pháp luật, nói không với bạo lực học đường và vi phạm giao thông.
- Chỉ tiêu: 100% học sinh nghiêm túc thực hiện
- Giải pháp thực hiện:
+ GVCN, GVBM lồng ghép giáo dục đạo đức, nhiệm vụ học sinh, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, nội quy trường học.
+ Đội thiếu niên và Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng sống.
1.5. Tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT, Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 27/12/2013 của UBND Tỉnh và các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, của Phòng GD&ĐT.
1.6. Tổ chuyên môn cập nhật kế hoạch và viết bài hoạt động của tổ lên trang Web của nhà trường, trang “trường học kết nối”.
- Chỉ tiêu: cập nhật kịp thời hàng tuần, tháng các kế hoạch của tổ và sau mỗi hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo kịp thời chuyển bài cho Hiệu trưởng duyệt để đăng lên trang web của trường.
- Giải pháp thực hiện:
+ Thứ hai hàng tuần, sau khi hiệu trưởng cập nhật các hoạt động trong tuần của trường, tổ trưởng cập nhật các hoạt động của tổ.
+ Nhắc GV lên lịch báo giảng trên cổng thông tin.
+ Phát động GV và HS tham gia viết bài về các hoạt động giáo dục để đưa lên trang Web để nội dung được đa dạng.
+ Khi tổ chuyên môn có hoạt động tổ trưởng chuyên môn phân công GV viết bài để đưa lên Web.
+ Mỗi giáo viên đưa bài lên trang trường học kết nối: 10 bài/ năm học
Nhiệm vụ 2: Bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá: - Việc bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ, hàng tháng.
|
- Chú trọng rèn luyện cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học
Nhiệm vụ 3. Thực hiện kế hoạch giáo dục, thực hiện chuyên đề của tổ bộ môn và kế hoạch thực hiện ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo: 3.1. Thực hiện chương trình: - Thực hiện chương trình 37 tuần thực học.(HKI: 19 tuần, HKII: 18 tuần) - Giáo viên chủ động xây dựng phân phối chương trình, các chủ đề dạy học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo kèm theo kế hoạch thực hiện và các chủ đề tích hợp liên môn và có phê duyệt của lãnh đạo nhà trường. Đây là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện. 3.2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục: - Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT và công văn số 2575/ SGD&ĐT_GDTrH ngày 29/10/2015 của sở Giáo dục đào tạo - Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo công văn số 5333/ GDTrH- BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT. - Ứng dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội. Tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. - Xây dựng hai chủ đề tích hợp/ môn học/ học kỳ. - Tổ chức sinh hoạt, ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. 3.3. Thực hiện chuyên đề: - Thực hiện tiết dạy theo 6 bước 5 hoạt động 3.4. Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo: Ngoại khoa An toàn giao thông, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh thông qua buổi tham quan bảo tàng chiến tranh. Nhiệm vụ 4. Xây dựng chất lượng giáo dục bộ môn, chất lượng mũi nhọn và cuộc thi các cấp 4.1 Chất lượng bộ môn: a. Chỉ tiêu: Căn cứ chỉ tiêu học lực của nhà trường và kết quả năm học 2017-2018, tổ đề ra chỉ tiêu để phấn đấu chất lượng bộ môn năm học 2018-2019 như sau:
Nhiệm vụ 5. Kế hoạch kiểm tra chung, thanh tra toàn diện, thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đăng ký thao giảng:
5.1. Thực hiện 2 lần kiểm tra chung cho 2 khối. Lần 1: Giáo dục công dân khối 8 và 9 - Tiết 17 - Tuần 17 Lần 2: Giáo dục công dân khối 8 và 9 - Tiết 36 - Tuần 36 5. 2. Phân công giáo viên ra đề kiểm tra chung:
5.3 Phân công giáo viên ra ma trận đề kiểm tra định kỳ các khối: Yêu cầu: GV ra ma trận đề dán ma trận đề trước 1 tuần để GV dạy cùng khối ra đề theo ma trận chung và nộp ma trận và đề cho tổ trưởng. Sau mỗi tiết kiểm tra, giáo viên lưu bài kiểm tra của học sinh theo điểm giỏi, khá, trung bình, yếu và nộp cho tổ trưởng.
5.5/. Đăng kí thao giảng Thao giảng dự giờ thăm lớp: + Mỗi giáo viên trong tổ thao giảng 2 tiết trong một năm trong đó có 1 tiết phải thao giảng vào chiều thứ bảy để toàn tổ dự. + Mỗi giáo viên phải dự giờ tối thiểu 18 tiết/năm
Ghi chú: Tên giáo viên được in đậm sẽ sắp xếp để thao giảng vào chiều thứ 7 để giáo viên toàn tổ dự giờ. 5.6/. Đăng kí thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. - Giáo viên: Đỗ Anh Tuấn - Môn dạy: GDCD - Giáo viên: Phan Thị Bích Hằng - Môn dạy: Địa lí - Giao viên: Lê Hồ Tường Vi - Môn dạy : Lịch sử III. Đăng kí danh hiệu thi đua, đề tài sáng kiến kinh nghiệm: 6.1 Cấp tổ : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6.2 Cấp cá nhân và đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
|