GDTC-Mỹ thuật
Kế hoạch năm 2020-2021
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Tổ: TD – ÂN – MT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thuận Hòa, ngày 15 tháng 9 năm 2020
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020 – 2021
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2019-2020:
I. Chất lượng đại trà năm học 2019-2020:
1. Thể dục: Đạt 100%
2. Âm nhạc: 100%
3. Mỹ Thuật: 100%
II. Kết quả thi GV giỏi, HS giỏi các cấp năm học 2019-2020
1. Cấp thành phố: Xếp thứ nhì toàn đoàn HKPĐ
2. Cấp Tỉnh: 3. Thi giáo viên dạy giỏi các cấp:- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: cô Nguyễn Thị Phương Mai .
- Thanh tra toàn diện: Cô Nguyễn Thị Phương Mai và Thầy Tống Viết Tuệ
B. NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020-2021:
Căn cứ công văn số 137/ KH-TCV ngày 21 tháng 9 năm 2020 của Trường THCS Trần Cao Vân về Báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết hội nghị năm học 2019-2020 và kế hoạch thưc hiện nhiệm vụ năm học 2020- 2021.
Căn cứ vào kết quả đạt được trong năm học 2019-2020, vào tình hình thực tế của nhà trường, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được của trường và của tổ chuyên môn, Tổ TD-ÂN-MT xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2020-2021 như sau:
I. Đặc điểm tình hình năm học 2020-2021
1. Bối cảnh năm học:
Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, là năm tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước tác động tích cực đến lĩnh vực GD&ĐT, là tiền đề và cơ hội thuận lợi để thực hiện thành công việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong đó trọng tâm là việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ năm học 2020 - 2021.
Căn cứ vào kết quả đạt được trong năm học 2018-2019, vào tình hình thực tế của nhà trường và Căn cứ vào kế hoạch số 104/KH-Tr THCS TCV kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của Trường THCS Trần Cao Vân, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được của trường và của tổ chuyên môn, Tổ TD – ÂN – MT xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2020-2021 như sau:
2.Đặc điểm tình hình tổ chuyên môn:
Tổ gồm có 09 giáo viên ; 04 Đảng viên
Trình độ chuyên môn: 07 ĐH, 02 CĐ
3.Nhiệm vụ chuyên môn của tổ:
- Dạy môn Thể dục – Âm nhạc – Mỹ thuật
Trên cơ sở kết quả năm học 2019-2020, tổ chuyên môn đề ra kế hoạch cho năm học 2020 - 2021 với những điều kiện thuận lợi và khó khăn như sau:
4.Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021.
a. Thuận lợi.
* Về học sinh
- Đa số các em chăm ngoan, thực hiện tốt nội quy trường lớp.
* Về đội ngũ
-100 % giáo viên trong tổ thực hiện tốt chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước. Có tinh thần tương thân tương ái, hết lòng vì học sinh, được nhân dân tin yêu, quý trọng. Đa số các giáo viên trong tổ có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
v Về năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
- 100% giáo viên trong tổ đều có trình độ đại học , xếp loại chuyên môn tốt. v Về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin:
100% giáo viên trong tổ có thể ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy.
vVề đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ
100% GV trong tổ đã thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học. Kết hợp linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức lớp học. Biết vận dụng linh hoạt các kĩ thuật dạy học và các phương pháp dạy học tích cực. Sử dụng triệt để đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học.
Chú trọng áp dụng định hướng phát triển năng lực cho học sinh vào bài dạy và việc dạy tích hợp liên môn đã và đang được các thành viên của tổ quan tâm.
c. Về cơ sở vật chất
Đồ dùng dạy học được trang cấp đầy đủ, hiện đại, một số đồ dùng dạy học do các giáo viên tự thiết kế.
Những khó khăn:
- Sĩ số học sinh các lớp đông nên khó khăn trong việc rèn kỹ năng và quản lý học sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động nhóm, cặp cho học sinh.
- Lực học của học sinh trong lớp không đồng đều, nhiều học sinh chưa có phương pháp học phù hợp, chưa có ý thức tự giác trong học tập, khả năng tiếp thu kỹ thuật động tác cơ bản chậm nên không có khả năng vận dụng kiến thức vào thực hành.
II. Các nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện của tổ chuyên môn
1. Tăng cường công tác tuyên truyền để quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học;
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung các công văn.
- Giải pháp thực hiện:
+ GV chấp hành nghiêm túc.
+ Tuyên truyền giáo dục đến học sinh.
+ Góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học thông qua các hoạt động dạy học, chủ nhiệm, NGLL.
2. Thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch năm học 2020-2021;
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung các công văn.
- Giải pháp thực hiện:
+Thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, giữ khoảng cách và khai báo y tế) trong mùa dich.
+Lên kế hoạch cụ thể, triển khai việc dạy qua Internet có hiệu quả khi có dịch học sinh không thể đến trường. Chú trọng các bài soạn giảng qua Internet. Lựa chọn hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp và được phê uyệt của BGH.
3. Tăng cường xây dựng văn hóa học đường, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục truyển thống, kỹ năng sống cho học sinh;
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung các công văn.
- Giải pháp thực hiện:
+ GVCN, GVBM lồng ghép giáo dục đạo đức, nhiệm vụ học sinh, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, nội quy trường học.
+Đội thiếu niên và Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng sống.
4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình GDPT mới (Chương trình GDPT 2018), ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022;
- Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc nội dung các công văn.
- Giải pháp thực hiện:
+ Dạy học phân hóa đối tượng : ngay đầu năm học Gv có kiểm tra để đánh giá năng lực HS trong từng lớp phụ trách và phân hóa đối tượng năng lực HS để có phương pháp dạy và hỗ trợ phù hợp.
+ Dự kiến nhân sự để chuẩn bị tập huấn chương trình thay sách giáo khoa vào năm học tới
5. Nâng cao chất lượng dạy học môn ÂN-TD-MT; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông;
- Chỉ tiêu: Phấn đấu đạt hoặc vượt chỉ tiêu bộ môn đề ra.
- Giải pháp thực hiện:
+ Mỗi giáo viên tự học tự bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy học, chú trọng tin học.
+ Dự giờ để rút kinh nghiệm về nội dung và phương pháp giảng dạy cho giáo viên.
+ Tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần / tháng với nội dung bàn về phương pháp dạy học sao cho có hiệu quả, áp dụng các kĩ thuật dạy học và các phương pháp học tập tích cực vào các kiểu bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học có hiệu quả: Dạy học phải đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, sát đối tượng học sinh.
+ Thảo luận tháo gỡ về các bài khó, dài, đưa ra các phương pháp BDHSG và có năng khiếu về âm nhạc – thể thao – hội họa, phụ đạo HS yếu, ứng dụng phần mềm hộ trợ cho dạy học, khai thác mạng Internet
+ Giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
+ Chú trọng rèn luyện cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học.
+ Có bảng mô tả trong từng tiết học và thực hiện soạn giáo án theo 6 bước 5 hoạt động.
6. Tiếp tục nâng cao chất lượng PCGD –XMC nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và xây dựng xã hội học tập.
Nhiệm vụ 2: Bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá: - Việc bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ, hàng tháng.
|
- Chú trọng rèn luyện cho HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học.
Nhiệm vụ 3. Thực hiện kế hoạch giáo dục, thực hiện chuyên đề của tổ bộ môn và kế hoạch thực hiện ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo: 3.1. Thực hiện chương trình: - Thực hiện chương trình 37 tuần thực học.(HKI: 19 tuần, HKII: 18 tuần) - Giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật chủ động xây dựng phân phối chương trình, các chủ đề dạy học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo kèm theo kế hoạch thực hiện và các chủ đề tích hợp liên môn và có phê duyệt của lãnh đạo nhà trường. Đây là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện. 3.2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục: - Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH và kiểm tra đánh giá, tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT và công văn số 2575/ SGD&ĐT_GDTrH ngày 29/10/2015 của sở Giáo dục đào tạo - Ứng dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội. Tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. - Xây dựng hai chủ đề tích hợp/ môn học/ học kỳ. - Tổ chức sinh hoạt, ngoại khóa, câu lạc bộ Ca Huế, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. 3.3. Thực hiện chuyên đề: - Thực hiện tiết dạy theo 6 bước 5 hoạt động 3.4. Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo: (Có kế hoạch kèm theo) Nhiệm vụ 4. Xây dựng chất lượng giáo dục bộ môn, chất lượng mũi nhọn và cuộc thi các cấp
Nhiệm vụ 5. Kế hoạch Thanh tra toàn diện, thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đăng ký thao giảng: 5.1. Thanh tra toàn diện:
5.2/. Đăng kí thao giảng Thao giảng dự giờ thăm lớp: + Mỗi giáo viên trong tổ thao giảng 2 tiết trong một năm trong đó có 1 tiết phải thao giảng vào chiều thứ bảy để toàn tổ dự. + Mỗi giáo viên phải dự giờ tối thiểu 18 tiết/năm
Ghi chú: Tên giáo viên được in đậm sẽ sắp xếp để thao giảng vào chiều thứ 7 để giáo viên toàn tổ dự giờ. 5.3/. Đăng kí thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. - Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Mai - Môn dạy: Âm nhạc III. Đăng kí danh hiệu thi đua, đề tài sáng kiến kinh nghiệm: 6.1 Cấp tổ : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6.2 Cấp cá nhân và đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|